... hu28m, tù trưởng giàu mạnh, đầu đội khăn xếp, vai mang nải hoa ...

...

Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2007

Mẹ Việt Nam anh hùng

Tấm lòng bà mẹ Việt Nam anh hùng

Hình ảnh một bà lão mặc chiếc áo len màu nâu đất, tay cầm chổi, nhang, đèn sang nghĩa trang liệt sĩ xã Quơn Long làm công việc thường nhật của mình. Đó là hình ảnh của Bà mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Yến.

Mẹ Phan Thị Yến nay đã gần 90 tuổi, nhưng trông mẹ vẫn còn minh mẫn lắm. Ngồi trong ngôi nhà tình nghĩa nhà nước trao tặng, mẹ nhớ lại khi còn là một thiếu nữ lớn lên trong gia đình ở đất Long Trì, huyện Châu Thành, tỉnh Long An được cha mẹ gả về vùng đất Quơn Long đầy khói lửa của chiến tranh. Về sống với chồng được vài năm, lúc ấy chiến tranh ác liệt lắm bọn chúng bắt mẹ, đánh đập hành hạ dã man, thậm chí đốt cả nhà của mẹ. Vào những đêm chúng đi càn quét, mẹ phải bồng bế các con đi trốn. Tưởng chừng bao gian khổ ấy sẽ làm lung lay ý chí của mẹ, nhưng mẹ đã không sợ mà còn nuôi giấu cán bộ, lo cho cán bộ từng nắm cơm, từng chén nước. Khi các con trưởng thành, mẹ đã động viên và cho các con thoát ly gia đình tòng quân giết giặc. Mẹ có bốn người con trai, trong đó có đến ba người tự nguyện theo con đường cách mạng: người đi bộ đội, người theo du kích. Các anh đi chiến đấu ngoài chiến trường, ở nhà mẹ vẫn tiếp tục nuôi giấu đồng chí, đồng đội của các anh. Năm 1967, người con trai thứ của mẹ, anh Phạm Văn Trừ đã hy sinh mà không tìm được xác. Đến năm 1968, mẹ lại mang thêm nỗi đau khi nhận được tin hai anh Phạm Văn Be Lớn và Phạm Văn Be Nhỏ cũng bỏ mẹ ra đi, để lại cho mẹ bốn đứa cháu nội còn rất thơ ngây. Mẹ nuốt nước mắt vào lòng, biến đau thương thành sức mạnh, tiếp tục phục vụ cho cách mạng và nuôi nấng các cháu.

Năm 1975, nước Việt Nam giành được độc lập, nhìn thấy các con, các đồng chí, đồng đội nằm rải rác ngoài biền, ngoài lầy, người chỗ này người nơi kia, mẹ đã hiến 03 công đất của mình và cùng chính quyền xã xây dựng nghĩa trang liệt sĩ xã Quơn Long. Để được gần con, gần những chiến sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc, mẹ đã tự nguyện giữ nghĩa trang kể từ ngày mới xây xong.

Hơn 30 năm đi qua cũng là ngần ấy thời gian mẹ gắn bó với nghĩa trang này, nay mẹ đã già, sức đã yếu nhưng ngày ngày lúc rảnh rỗi mẹ vẫn sang đốt nhang cho từng nấm mộ, quét từng chiếc lá rơi, có những lúc buồn quá vì nhớ con, mẹ lại sang đây ngồi cạnh mộ con mà tâm sự, ôm từng nấm mộ như đang ôm con của mình. Hình như trông mắt mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Yến bao giờ cũng có những giọt nước mắt long lanh giành cho các con thân yêu.

THANH THÚY
(http://www.tiengiang.gov.vn/xemtin.asp?idcha=1002&cap=3&id=3605)

************************

Mẹ Việt Nam anh hùng






Sáng tác: An Thuyên

Hát về những ngưòi mẹ Việt Nam hát về những người mẹ anh hùng
Đời dâng hiến giống nòi mẹ sống giữa gian lao
Vì đất nước hy sinh cả cuộc đời

Nhìn mái tóc mẹ bạc phơ và ánh mắt mẹ như mơ là biết mấy chờ mong mỏi mòn
từng đứa con ra đi không bao giờ trở lại
Chỉ câu hát ru con bên nôi chỉ câu hát cuộc đời mẹ ru là trẻ mãi mẹ ơi

Chìm lắng hết ngàn đắng cay tình thương nước mắt mẹ bay bay tìm vóc dáng đàn con của mẹ
là dáng những cây non tươi xanh giờ nảy lộc
Ngọn đèn bớt lo âu đêm đêm qua ghềnh thác thuyền về thật êm lòng mẹ sáng mẹ hát cùng con

Mẹ đã có ngàn đứa con mẹ đã có cả nước non
Mẹ mãi mãi cùng con trên đường dài núi sông hôm nay biết ơn người mẹ hiền
Giặc tan hết ta xây quê hương theo như ý Bác một đời hằng mong để rực rỡ, rực rỡ Việt Nam

Mẹ đã có ngàn đứa con mẹ đã có cả nước non thoả nỗi những sầu đau tháng ngày
và chúng con hôm nay như ùa vào lòng mẹ
Lại nghe hát ru con bên nôi

Mẹ lại kể câu chuyện ngày xưa
mẹ đẹp mãi mẹ hát cùng con

trọn tình nước non
Mẹ Việt Nam anh hùng
tự hào chúng con có Mẹ Việt Nam anh hùng



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét