... hu28m, tù trưởng giàu mạnh, đầu đội khăn xếp, vai mang nải hoa ...

...

Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2008

Huế, tình yêu của tôi ...

Huế, tình yêu của tôi

Thơ: Đỗ Thị Thanh Bình
Nhạc: Trương Tuyết Mai

Đã đôi lần đến với Huế mộng mơ
Tôi ôm ấp một tình yêu dịu ngọt
Vẻ đẹp Huế chẳng nơi nào có được: nét dịu dàng pha lẫn trầm tư,
Tình yêu như chiếc nón bài thơ từ giọng nói âm thầm sâu lắng

Ơi Huế của ta!
Ta có Huế tự hào: vượt qua phong ba Huế đi lên kiên cường
Cả nước yêu thương ôm Huế vào lòng, xẻ chia đắng cay gian khổ mặn nồng

Ơi Huế của ta,
Ta có Huế tự hào: còn vang chiến công
Huế khúc hát anh hùng
Nặng lòng với Huế xin viết tặng bài ca gửi trọn tình ta về Huế yêu thương

Đã đôi lần đến với Huế mộng mơ
Tôi ôm ấp một tình yêu dịu ngọt
Vẻ đẹp Huế chẳng nơi nào có được nét dịu dàng pha lẫn trầm tư
Tình yêu từ chiếc nón bài thơ từ giọng nói âm thầm sâu lắng lạ

Ơi Huế của ta !
Ta có Huế tự hào còn vang mãi chiến công Huế khúc hát anh hùng
Cả nước yêu thương ôm Huế vào lòng xẻ chia đắng cay gian khó mặn nồng
Nặng lòng với Huế xin viết tặng bài ca gửi trọn tình ta về Huế thương yêu
Nặng lòng với Huế xin hát tặng bài ca gửi trọn tình ta về Huế thương yêu ...


*****************

Nhạc sĩ Trương Tuyết Mai kể lại: Sau ngày giải phóng đất nước, tháng 5-1975, chị đã có dịp đi công tác ở Huế nửa tháng. Cảnh vật và con người cố đô như thôi thúc chị sáng tác về nơi đây, nhưng không hiểu sao đặt bút vẫn không viết được. Mãi mười năm năm sau, năm 1985, khi nghe tin Huế bị thiên tai bão lụt nặng nề, tình cảm với Huế từ lâu vẫn âm ỉ trong lòng chị nay lại có dịp bùng lên rạo rực. Chị cảm thấy cần phải viết về Huế như để chia sử một phần đau thương, bất hạnh của vùng đất miền Trung này. Tình cờ đọc bài thơ của Đỗ Thị Thanh Bình về Huế, chị rất tâm đắc và tìm thấy trong đó những câu, đoạn thích hợp làm ca từ cho bài hát mới của mình. Thế là ca khúc Huế, tình yêu của tôi hình thành từ đó.

Đầu năm 1986, Huế, tình yêu của tôi được giới thiệu lần đầu tiên trên màn ảnh nhỏ thành phố Hồ Chí Minh và sau đó trên các sân khấu hội diễn ở nhiều nơi. Bài hát được nhiều người ưa thích bởi âm hưởng đậm đà xứ Huế và tính chất trữ tình thắm thiết toát từ mỗi nét nhạc, mỗi câu nhạc. Cho đến nay, mỗi khi nói đến nhạc sĩ Trương Tuyết Mai, người ta lại nhớ đến ca khúc Huế, tình yêu của tôi. Có thể nói đây là sáng tác thành công nhất của chị.

Nhạc sỹ Trương Quang Lục

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét